Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2015

Kinh nghiệm giao dịch-Cách Chọn Cổ Phiếu-Lướt Sóng

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán-chi tiết 

-cách chọn cổ phiếu 

-Các chiêu thức đội lái 

Phần 1: Quy tắc 3 x 7 = 21
Chứng khoán đơn giản như cơm bình dân
Một đội bóng không để lọt lưới luôn luôn làm một đội chiến thắng, triết lý ngược đơn giản vậy nhưng có quá nhiều người lại coi thường và làm ngược lại, tại sao Asenal thành tích lại ngèo nàn như vậy ở cả hai đấu trường Ngoại hạng và Champion cup. Hãy xem các đội bóng của người Ý, họ mới nhiều thành tích làm sao ?
Khi bạn đầu tư chứng khoán, trước khi nghĩ đến chuyện cướp tiền mang về thì hãy nghĩ đến việc giữ tiền của bạn thật chặt đã.thông thường một nhà đầu tư thường quyết định đúng đắn với tỷ lệ bao nhiều thì mới có lãi ?
Thống kê chỉ ra rằng, chỉ cần đầu tư đúng trong 3-4 lần trong 10 lần đầu tư là bạn đã có thể trở thành một tay cự phách trên thị trường.
Hãy tuyệt đối tuân thủ theo quy tắc sau để đảm bảo bạn luôn là một trong những kẻ cuối cùng còn lại trên bãi chiến trường:
– Thống kê chỉ ra rằng có đến 75% các cổ phiếu thường tăng giá lên khỏi mức giã cũ của nó từ 20 %-> 30%, sau đó các cổ phiếu lại quay đầu trở lại, thậm chí còn đi xuống sâu hơn mức giá ban đầu.
– Do vậy hãy bán ngay cổ phiếu của bạn khi mức lãi >=21%, đừng quá tham lam, rồi bạn lại nhìn lợi nhuận của mình bị cuốn phăng cùng với cơn lũ của thị trường.
– Khi cp của bạn bị xuống giá tới mức -7%, không có ngoại lệ trong trường hợp này là: bạn phải bán ngay lập tức (tôi nhắc lại là KHÔNG CÓ NGOẠI LỆ và phải NGAY LẬP TỨC) cổ phiếu đi.
– Với quy tắc đơn giản này: trong 4 lần đầu tư, kể cả bạn đầu tư tệ hại đến mức 3 lần thua -7% và chỉ có 1 lần duy nhất thắng >=21%, bạn vẫn không thua lỗ.
Ví dụ: bạn có 200 triệu, bạn chia làm 4 phần và đầu tư vào 4 loại cổ phiếu khác nhau, với số tiền bằng nhau là 50 triệu/1 cp
– Cổ phiếu A: Bạn lỗ -7%
– Cổ phiếu B: Bạn lỗ -8%
– Cổ phiếu C: Bạn lỗ -6%
– Cổ phiếu D: Bạn lời 21%
_______________________
Số tiền còn lại của bạn vẫn sẽ là 200 triệu
(tất nhiên phải trừ đi cả chi phí môi giới cho công ty chứng khoán)

Phần 2: Đầu cơ hay Đầu tư
– Hãy nhớ 100% các cổ phiều đều có thuộc tính ĐẦU CƠ.
– Bạn thường được nghe những câu nói kiểu: “tôi là nhà đầu tư dài hạn, tôi chỉ mua và nắm giữ dài hạn”, “giá xuống thì kệ đi, tôi đầu tư dài hạn cơ mà, kiểu gì cuối năm giá chả lên” …, hãy xem một ví dụ về giá cổ phiếu TDH cách đây 8 tháng và giá hiện nay của nó ? hoặc giá của VTC cách đây 15 tháng và giá hiện nay (chưa kể chuyện bạn bị lỗ mà vốn liếng của bạn còn bị chôn vùi tại đó và bỏ qua vô số cơ hội ngon ăn trên thị trường).Hoặc thậm chí bạn vẫn nghe thấy: “đầu tư là phải dài hạn, phải 5-10 năm mới thu lợi nhuận về”, hãy xem các doanh nghiệp cổ phần đình đám của VN cách đây 5-10 năm: Đông Nam Mobile, Thiên Nam Computer, 3C Computer …
– Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi nghe định nghĩa sau về nhà đầu tư và đầu cơ nếu lấy đúng từ gốc la-tinh của 2 từ này:
+ Nhà đầu tư là một con bạc khát nước nhất, họ đặt hết tiền vào một cửa và theo đuổi – hy vọng cửa đó đến cùng !
+ Nhà đầu cơ là người luôn theo sát và quan sát diễn biến của thị trường, họ luôn quyết định có lợi nhất cho bản thân, họ mặc kệ thị trường nghĩ gì.
Choáng váng ! khi tôi đọc đến dòng định nghĩa này, vì mọi người trên thị trường luôn luôn tự nhận mình là “nhà đầu tư” theo ý nghĩa tốt đẹp và luôn luôn có ý muốn chối bỏ mình là “nhà đầu cơ”, có lẽ nền kinh tế XHCN 50 năm đã làm cho người ta kinh sợ từ “đầu cơ” này.
Hãy quên ý nghĩa của từ đầu tư, khái niệm “dài hạn” không có đối với những người trẻ tuổi và có vô số nhu cầu cần đáp ứng trong ngắn hạn như tôi và các bạn, hãy để cho các tổ chức khủng lồ ôm cái danh hiệu đó và họ luôn chỉ đạt được các mức lợi nhuận tệ hại dưới 20%/năm (PRUB1 là một ví dụ).
Hãy luôn bán cổ phiếu ra khi nó chạm ngưỡng thua lỗ -7%, đừng trở thành “nhà đầu tư chân chính bất đắc dĩ” (kẹp trym như các bạn vẫn thường nói). Các cơ hội khác còn nhiều ở phía trước hơn bạn tưởng nhiều, mới chỉ có hơn 200 DN niêm yết/ 350,000 DN tại VN
Hãy luôn hiện thực hóa lợi nhuận khi đạt kỳ vọng >=21%, nếu một năm bạn quyết định đúng 2 lần đầu tư liên tiếp bạn đã có thể đạt mức lợi nhuận cỡ 50% /vốn rồi.

Phần 3: “Đa phần mọi người thua lỗ vì không biết cách bán cổ phiếu đúng thời điểm”
– Khi sư phụ tôi viết dòng này lên bảng, cả nhóm chúng tôi cùng ồ lên, vô lý quá ta, mua và chọn cổ phiếu tốt là quan trọng nhất chứ nhỉ, bán ra thì ai chẳng bán được, cứ lãi là bán thoai ?
– Nhưng khi phân tích và soi lại chính những vụ đầu tư của cá nhân tôi- thì tôi thấy rằng, sự đầu tư yếu kém của tôi hoàn toàn là do tôi không biết bán cổ phiếu ra đúng thời điểm. Tháng 2/2007 tôi đầu cơ vào các cổ phiếu rẻ tiền và đang lên cơn sốt là PTS và ICF, vào thời điểm tôi mua giá của PTS là 49, giá ICF là 34, (vụ này có pác chungkhoan_drem và pác Tham_lam cùng tham gia), sau đó 10 ngày giá PTS chạm ngưỡng 71, giá ICF lên đến 59. Do không biết cách bán cổ phiếu này khi nó đạt đỉnh, tôi đành ngồi nhìn lợi nhuận của mình bị cơn lũ “tháng tư đen tối” cuốn phăng đi, may mắn mà tôi vẫn bán CUT LOSS kịp thời và thu được vốn của mình về.
Tại sao tôi lại đưa bài học này lên trước, phần vì từ những kinh nghiệm đau đớn của tôi, phần vì thị trường hiện nay (tuần 8/6/2007->) có những hiện tượng đúng với những gì trong quá khứ tôi đã đau đớn trải qua, thị trường đang trong giai đoạn mà những người mới tham gia (N không thể mua tiếp cổ phiếu vào trong ngắn hạn.
Khi quyết định bán cổ phiếu, những câu nói sai lầm sau tôi luôn luôn được gặp và bị gặp, nó lặp lại nhiều lần, và quả thực sai lầm này lại luôn lặp lại với chính tôi (hàng ngàn năm nay bản tính “bày đàn” và “tham lam” của loài người hầu như chưa hề suy giảm đáng kể bao nhiêu):
– “Bán làm gì nhỉ, bán ra là lỗ thật, để nguyên kiểu gì sau này nó chẳng lên lại”.
– “Đ.iên à, nó đang lên ầm ầm như thế, bán rồi lại ngồi mà tiếc à”.
– “Để kệ nó đi, nó xuống rồi nó lại lên, bán đi-bán lại suốt ngày chỉ tổ phí tiền môi giới”.
– “Không có khả năng nhìn tài khỏan của mình thua lỗ đến 40% thì không thể là một nhà đầu tư” !
– “Phải có cái đầu lạnh, lỗ cũng vẫn phải bình tĩnh”.
Và thật lạ là tôi thấy ai cũng có lý cả !!!!
Nhưng bình tâm suy nghĩ lại, tôi tự đặt cho mình các câu hỏi và tôi biết mình phải chọn đáp án nào đúng cho tôi, cuộc sống vốn vẫn vậy, có những điều đúng với người này nhưng không đúng với người kia.
Vấn đề là “Tôi là nhà đầu cơ vốn nhỏ-chỉ có vài trăm triệu, mục tiêu của tôi là cố gắng đạt lợi nhuận >40% trong 1 năm (he he, tất nhiên lợi nhuận nhiều hơn càng tốt), nhưng tôi không thể chịu đựng được mức lỗ 40%/năm, và tôi cầu mong không bao giờ tôi phải rơi vào tình huống “đầu lạnh”. Tôi cũng không có khả năng để vốn của tôi chết gí cỡ 1 năm tại một mã cổ phiếu nào đó không tăng giá ! Và tôi cũng mạo muội võ đoán có đến 80% các bác trên ttvnol và ********* là suy nghĩ giống tôi”.
Các quy tắc bán cổ phiếu ra đơn giản (nhưng thực ra rất khó quyết định và nhận biết) được thầy tôi lặp đi lặp lại nhiều lần trong suốt thời gian tôi thụ giáo:
-Với các cổ phiếu tăng trưởng bình thường (không có hiện tượng cường tráng đặc biệt: kiểu như TCT, BMC), hãy bán ngay khi nó đạt lợi nhuận >=21%.
– Bán CUT LOSS (Không có bất cứ ngoại lệ nào) khi cổ phiếu của bạn thua lỗ đến -7%
– Tuyệt đối không đi ngược lại xu hướng thị trường, hãy làm sao nhận biết được:
+ Thị trường đang ở trên đỉnh và hãy bán ra để hiện thực hóa lợi nhuận ?
+ Nếu không bán được ở đỉnh, hãy bán ra ở phiên phục hồi kế tiếp gần nhất đỉnh ?
Khó quá, khó quá !!!!
Làm sao mà tôi biết đang ở đỉnh đây, đỉnh thị trường ????
Đỉnh của cổ phiểu ???
Nhưng dù cổ phiếu của bạn có tốt đến cỡ nào, khi thị trường suy thoái chung, nó cũng sẽ đi xuống, hãy xem quá trình suy thoái của “Tháng 4 đen tối” vừa rồi, 100% các cổ phiếu đều suy sụp !
Nếu bạn là một NB (nhà đầu tư mới), vốn nhỏ, khả năng cơ động T+1 không có, hãy luôn bán cổ phiếu khi thị trường đang ở trên đỉnh, khi thị trường đã qua đỉnh, hãy ngừng giao dịch
Các dấu hiệu sau, giúp ta phát hiện đỉnh thị trường hoặc thị trường vừa qua đỉnh- đang lình xình đi xuống:
– Khi các cổ phiếu hàng đầu dẫn dắt thị trường (STB, FPT, REE, SJS, …) đang tăng rất mạnh, sau đó tăng nhẹ hoặc đứng yên + khối lượng giao dịch lớn ở những phiên (tăng nhẹ – giảm nhẹ – đứng yên), đó là dấu hiệu thị trường đang ở trên đỉnh.
– Khi các phiên phân phối xuất hiện gần nhau, cứ 2-3 phiên giao dịch lại xuất hiện một phiên phân phối, phiên phân phối là những phiên mà: khối lượng giao dịch tăng lớn + chỉ số VN Index (tăng nhẹ – đứng yên – giảm nhẹ – hoặc phiên 1 tăng, đến phiên 2,3 giảm hết mất chỗ vừa tăng của phiên 1), đó là dấu hiệu thị trường vừa qua đỉnh và đang lình xình, sẽ đi xuống.
– Khi đột nhiên chỉ số VN Index tăng đột biến trong 1 ngày (bùng nổ bứt phá chạm đích), vào suốt quá trình tăng 5 -> 20 điểm/ phiên, đột nhiên một hôm nào đó VN Index tăng đến 30 điểm hoặc thậm chí 40 điểm. Hãy cảnh giác, sau niềm vui vỡ òa này là dấu hiệu báo thị trượng đã hết hơi bứt phá lần cuối đểm chạm đích.
– Khi các mã cổ phiếu hàng đầu ngày càng lu mờ, thị trường đột nhiên chói sáng bởi các nhân tài PNs xa lạ, đây là dấu hiện rõ rệt nhất về việc thị trường sắp cắm đầu đi xuống, đến đàn tuấn mã còn không kéo nổi cỗ xe VN- Index thì lũ ch.ó già góc bếp liệu lết nổi bao lâu ?
– Khi đột nhiên lượng bài viết ca ngợi thị trường và các hô hào thị trường đang phát triển mạnh mẽ ngày càng hưng phấn và tần xuất xuất hiện cao độ trên báo chí-truyền hình-diễn đàn, hãy cẩn thận, bạn tính chuyện về ôm vợ là vừa.
Tuy nhiên để nhận biết được chính xác xu hướng thị trường là điều cực kỳ khó, khi có các hiện tượng xuất hiện, bạn phải bám sát thị trường và theo dõi 4-7 phiên kế tiếp để xác nhận chính xác nhận định của bạn.
Hãy yên tâm về chuyện thời gian, bạn vẫn có thể rút khỏi thị trường một cách an toàn, trong điều kiện bình thường (không có biến cố đột ngột), thị trường có đủ thời gian cho bạn rút lui, vì khi thị trường qua đỉnh nó vẫn cố gắng tiếp tục phục hồi mạnh mẽ hoặc lình xình đủ lâu.
Đừng để sự tham lam chi phối bạn, đừng có nghĩ: “mình là người thông minh, mình cố lướt thằng này vẫn có lãi và vẫn kịp rút ra” !
Hãy nhớ: đội bóng để lọt lưới ít nhất mới là đội chiến thắng !


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.